crm@scispec.co.th

02-454-8533

Written by Ratimarth Boonlorm
Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

 

 

 

บทนำ

          วัสดุสำหรับผลิตเบาะรถยนต์และผลิตภัณฑ์ภายในรถยนต์มีโอกาสปนเปื้อนสารอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile organic compounds; VOCs)จากกระบวนการผลิตดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของผู้ขับขี่ จึงต้องมีการตรวจหาสาร VOCs ของเบาะหนังและยางรองพื้นในรถยนต์ โดยการเตรียมตัวอย่างด้วยเทคนิค Direct Thermal Desorption (TD) ร่วมกับการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค GC–MS ตามมาตรฐาน VDA 278 โดยการนำตัวอย่างมาให้ความร้อนเพื่อตรวจวิเคราะห์ VOCs ที่ถูกปลดปล่อยออกมาที่อุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียสและที่อุณภูมิ 120 องศาเซลเซียส

 

 

การเตรียมตัวอย่าง

          ตัวอย่างเบาะหนัง ; ชั่งน้ำหนัก 10 ± 3 มิลลิกรัม

          ตัวอย่างยางรองพื้น ; ชั่งน้ำหนัก  30 ± 5 มิลลิกรัม โดยวางตัวอย่างตรงกลางหลอดเก็บตัวอย่างแก้ว ดังรูป

 

             

              รูปที่ 1 การวางตัวอย่างในหลอดเก็บตัวอย่างแก้ว

 

สารมาตรฐาน

  1. สารละลายโทลูอีน 0.50 µg/µL ในเมทานอล
  2. สารละลายนอร์มอลเฮกเซน 0.50 µg/µL ในเมทานอล
  3. สารละลายผสม VOCs (18สาร) 0.45 ± 0.10 µg/µL

ฉีดสารละลายบนหลอดตัวอย่างที่บรรจุดวยตัวดูดซับชนิด    Tenax TA นําไปวิเคราะห์ด้วยระบบ TD-GCMS

 

เครื่องมือ

ตารางที่ 1 แสดงการตั้งค่าเครื่องมือในการวิเคราะห์

 

TD conditions:

Desorption temp.

VOC: 90°C; FOG: 120°C; Calibration &control standards: 300°C

Desorption time

VOC: 30 min; FOG: 60 min; Calibration& control standards: 10 min

Focusing trap low

 – 30°C

Focusing trap high

 300°C

Focusing trap hold

VOC: 3 min; FOG: 5 min; Calibration standard: 10 min

Flow path

 200°C

Trap flow

 42 mL/min

Split flow

 42 mL/min

Split ratio

 6:1

GC conditions:

Column type

J&W™ Ultra™ 2.50 m×0.32 mm×0.52 μm

Carrier gas flow

1.3 mL/min (constant flow)

Oven program : VOCs

40°C (2 min), 3°C/min to 92°C, 5°C/min to 160°C, 10°C/min to 280°C (10 min);

Oven program: FOG

50°C (2 min), 25°C/min to 160°C, 10°C/min to 280°C (30 min)

MS conditions:

Transfer line

 280°C

Ion source

 280°C

Mass range

 m/z 29–450

Scan time

 0.2 s

 

 

ผลการวิเคราะห์

          การตรวจสอบระบบ : ช่วงความเป็นเส้นตรงของสารมาตรฐานโทลูอีนและนอร์มอลเฮกเซน อยู่ในช่วง 0.01–1.00ไมโครกรัม และให้ค่า R2 > 0.999 ดังรูปที่ 2

 

                                                                      

                รูปที่ 2 กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของสัญญาณและปริมาณของสารโทลูอีนและนอร์มอลเฮกเซน 

         

 

ผลการวิเคราะห์ตัวอย่างควบคุมสารละลายผสม VOCs (18สาร) ให้ผลการวิเคราะห์ดังรูปที่ 3

 

                                                         

 

                                                     รูปที่ 3 โครมาโทแกรมแสดงการแยกสารละลายผสม VOCs

 

ผลการวิเคราะห์เบาะหนังพบสารกลุ่ม VOCs และสารเติมแต่งต่างๆ เช่น สารเพิ่มความคงตัว และสารป้องกันการติดไฟดังแสดงในรูปที่ 4

 

                                             

                                                                        รูปที่ 4 โครมาโทแกรมแสดงสารที่ตรวจพบในตัวอย่างเบาะรถยนต์

 

 

ผลการวิเคราะห์ตัวอย่างยางรองพื้นตรวจพบสารจะพบสารหลุ่มโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน  Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAHs) ดังรูปที่ 5 ซึ่งสารกลุ่มนี้มีรายงานว่าอาจเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และมีผลต่อการกลายพันธุ์ได้

                                                     

                                                                               รูปที่ 5 โครมาโทแกรมแสดงสารที่ตรวจพบในยางรองพื้น

 

สรุป

          การวิเคราะห์เบาะหนังและยางรองพื้นในรถยนต์ด้วยเทคนิค TD-GCMS สามารถวิเคราะห์สาร VOCs ได้ทั้งเชิงปริมาณ และคุณภาพ และสามารถวิเคราะห์ได้ตามวิธีมาตรฐาน  โดยสารที่ตรวจวิเคราะห์พบบางชนิดเป็นสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ดังนั้นในการผลิตหรือการเลือกใช้วัตถุดิบในการผลิตชิ้นส่วนภายในรถยนต์จำต้องได้รับการตรวจวิเคราะห์เพื่อให้เกิด ความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ขับขี่ภายในห้องโดยสารรถยนต์

 

                                                                                                          

                                                                                               รูปที่ 6 เครื่อง Thermal Desorption ยี่ห้อ Markes

 

 

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมคลิก : https://www.scispec.co.th/TD.html

 

 

 

Category: