Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 954

GC-Olfactometry

 

GC-Olfactometry

 

                กลิ่นที่มนุษย์สามารถสัมผัสหรือรับรู้ได้นั้น  เกิดจากสารระเหยที่ให้กลิ่น  บางกลิ่นไม่ได้เกิดจากสารเพียงชนิดเดียวแต่เกิดจากการผสมกันของสารหลายๆ ชนิดทำให้เกิดเป็นกลิ่นขึ้นมา  ดังนั้นในการวิเคราะห์องค์ประกอบที่ทำให้เกิดกลิ่นนั้นมีความจำเป็นจะต้องแยกสารผสมออกจากกันก่อนแล้วจึงตรวจวัดสารเหล่านั้นได้ว่าเกิดจากการผสมของสารใด

                เทคนิคที่ใช้ในการแยกสารผสมเหล่านี้สามารถทำได้โดยใช้เทคนิคแก๊สโครมาโทกราฟี (Gas Chromatography)  แต่การตรวจวัดสารที่ให้กลิ่นเหล่านี้ยังไม่มีตัวตรวจวัดชนิดใดที่ให้ความไวในการตรวจวัดได้เท่ากับจมูกของมนุษย์  ดังนั้นในการตรวจวัดกลิ่นจึงได้ประยุกต์ให้เป็นการตรวจวัดที่ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และประสาทสัมผัสของมนุษย์ เรียกเทคนิคนี้ว่า Gas Chromatography-Olfactometry (GC-O)

 

 

                หลักการทำงานของระบบ GC-O คือตัวอย่างถูกฉีดเข้าสู่ระบบแก๊สโครมาโทกราฟีเพื่อแยกสารผสมออกจากกัน  หลังจากที่สารผสมถูแยกออกจากกันแล้วจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเข้าสู่ตัวตรวจวัดของระบบแก๊สโครมาโทกราฟีเพื่อบันทึกขนาดของสัญญาณที่เกิดขึ้นจากสารชนิดต่างๆ ส่วนที่สองเข้าสู่ระบบ Olfactometry เพื่อให้มนุษย์ดมกลิ่นและบันทึกสัญญาณของกลิ่นที่มนุษย์สัมผัสได้   ทำให้เกิดการตรวจวัดจาก 2 ตัวตรวจวัดเปรียบเทียบกันตลอดเวลา 

                 สำหรับผลการวิเคราะห์ที่ได้จากระบบ GC-O จะได้โครมาโทแกรม 2 โครมาโทแกรม คือโครมาโทรแกรมจากตัวตรวจวัดของเครื่องแก๊สโครมาโทกราฟ  และโครมาโทแกรมจากการบันทึกของมนุษย์

                                           โครมาโทแกรมจากตัวตรวจวัดของเครื่อง GC

                                           โครมาโทแกรมจากการบันทึกของมนุษย์

 

            เมื่อดูจากผลการวิเคราะห์จะพบว่าสารบางชนิดตัวตรวจวัดของเครื่อง GC ไม่สามารถตรวจวัดได้  แต่จมูกของมนุษย์สัมผัสได้   ในทางกลับกันสารบางชนิดตัวตรวจวัดของเครื่อง GC ตรวจวัดได้แต่จมูกของมนุษย์ไม่สามารถสัมผัสได้  จึงทำให้การวิเคราะห์ด้วยระบบ GC-O นั้นสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบของกลิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

           ในการประยุกต์ใช้เครื่อง GC-O สามารถนำไปใช้ในการอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร  เครื่องดื่ม  ในงานการวิเคราะห์วิจัยสมุนไพรต่าง  หรืออุตสาหกรรมการผลิตเครื่องหอมน้ำหอมต่างๆ ได้

หากต้องการข้อมูลของผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมคลิก

http://www.scispec.co.th/olfacto.html