Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

เครื่องสกัดสารพันธุกรรมอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีอนุภาคแม่เหล็กขนาดเล็ก MagPurix รุ่น EVO12 และ EVO24

         

            สามารถสกัดสารพันธุกรรมชนิดดีเอ็น (DNA) และชนิดอาร์เอ็นเอ (RNA) ที่มีความบริสุทธิ์สูง สามารถทำได้ 12 ตัวอย่างต่อการทำงานหนึ่งครั้ง ระยะเวลาไม่เกินกว่า 40 นาทีต่อครั้ง หรือการสกัดแบบรวดเร็ว (Rapid) ใช้ระยะเวลาประมาณ 20 นาที สามารถใช้ได้กับตัวอย่างประเภทเลือด (Blood) ซีรั่ม (Serum) พลาสม่า (Plasma) หรือสารคัดหลั่งจากมนุษย์ (Body fluid) และตัวอย่างที่จะใช้ในการสกัดสารพันธุกรรมเริ่มต้นที่ปริมาตร 100 mL ถึงปริมาตร 2,000 mL สำหรับชุดน้ำยาสกัดสารพันธุกรรมบรรจุในตลับน้ำยา (Reagent cartridge) ที่มีการปิดผนึกด้วยแผ่นฟิล์ม (Sealing film) เหมาะสำหรับการใช้งาน สารพันธุกรรมที่ผ่านการสกัดจากชุดน้ำยานี้ สามารถนำไปใช้ได้ในงาน PCR, RT-PCR, Sequencing, NGS สำหรับเครื่องสกัดสารพันธุกรรมอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีอนุภาคแม่เหล็กขนาดเล็กผ่านการรับรองจากหน่วยงานสากล CE-IVD ที่สามารถใช้ในการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ อีกทั้งยังได้รับการอนุมัติการขึ้นทะเบียนจากทาง อย. ในประเทศไทย

 

 

ภาพที่ 1 แสดงขั้นตอนการสกัดสารพันธุกรรมด้วยเครื่อง MagPurix® รุ่น EVO12

 

     ชุดน้ำยาสกัดสารพันธุกรรม (DNA/RNA) มีองค์ประกอบของน้ำยาหลัก ดังนี้

     Lysis Buffer, Magnetic beads reagent, Wash Buffer I, Wash Buffer II และ Elution Buffer

          การสกัดด้วยหลักการอาศัยอนุภาคแม่เหล็ก (Magnetic beads) จะช่วยเพิ่มการจับกับสารพันธุกรรมได้มากกว่าโดยทางบริษัท Zinexts มีการใช้ ZiBeads® เป็น 4D-Catch nanometer-sized paramagnetic particles ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่นำมาใช้ในการจับกับตัวอย่างทางชีวภาพให้ได้มีประสิทธิภาพโดยจะทำการเคลือบสารไว้บน ZiBeads® ช่วยให้ได้ปริมาณสารพันธุกรรมที่มากขึ้น และลดการใช้สารเคมีในการสกัด เนื่องจากในขั้นตอนสุดท้ายของการสกัดนั้นจะทำการ Elute ด้วยน้ำเปล่าบริสุทธิ์ สำหรับในขั้นตอนการเติมน้ำยา Lysis buffer จะมีการ Incubated ตัวอย่างกับน้ำยา Lysis buffer ในตำแหน่งของ Polygon reaction chamber® (ภาพที่ 2) ที่เป็นสิทธิบัตรเฉพาะของทางบริษัท Zinexts ที่ได้ออกแบบมาใช้ในเครื่อง MagPurix® จะแยกส่วนของการ Incuated ด้วยการ Heating และการผสมตัวอย่างเพื่อให้อนุภาคของแม่เหล็กมีการสัมผัสกับสารพันธุกรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มการทำให้เซลล์แตก ทำให้ได้ปริมาณของสารพันธุกรรมที่มาก (High yield) และในขั้นตอนการ Washing ก่อนการ Elute จะทำการ Incubated ตัวอย่างอีกครั้งเพื่อเพิ่ม Purity ของสารพันธุกรรมมากยิ่งขึ้น โดยที่จะมีการแยกอนุภาคแม่เหล็กเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

 

 

 

ภาพที่ 2 แสดง Polygon Reaction Chamber®  ที่เป็นสิทธิบัตรเฉพาะของทางบริษัท Zinexts

 

ชุดน้ำยาสกัดสารพันธุกรรมสามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิ 15-20 องศาเซลเซียส มีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 18 เดือน

วัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้งานร่วมกับชุดน้ำยาสกัดสารพันธุกรรม สำหรับการสกัดตัวอย่าง จำนวน 1 ตัวอย่าง ดังนี้

ทิปพลาสติกแบบมีฟิลเตอร์ (Filter tip) ขนาด 1000 ไมโครลิตร จำนวน 1 ชิ้น

ทิปพลาสติกสำหรับเจาะตลับน้ำยาที่มีการปิดผนึกด้วยแผ่นฟิล์ม (Reagent cartridge) จำนวน 1 ชิ้น

หลอดสำหรับเก็บสารพันธุกรรม (Elution tube) หลังการสกัด ขนาด 1.5 มิลลิลิตร จำนวน 1 ชิ้น

         

สำหรับชุดน้ำยาจะประกอบด้วย 48 ตัวอย่างต่อหนึ่งกล่อง จะมีชุดน้ำยาที่เหมาะสมกับตัวอย่างทางชีวภาพและเหมาะสำหรับ Target types ของทางลูกค้าให้เลือกมากถึง 17 ชุดน้ำยา ดังภาพที่ 3

 

 

ภาพที่ 3 แสดงชุดน้ำยาสำหรับการสกัดสารพันธุกรรมด้วยเครื่อง MagPurix® รุ่น EVO12 และ EVO24

Kanokwan Buranabureedech