Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

หาปริมาณแอมเฟตามีนในปัสสาวะ

 

     ยาบ้าคือ ยากลุ่มในแอมเฟตามีน (Amphetamine) ซึ่งมีหลายตัว เช่น Dextroamphetamine, Methamphetamine เรียกกันแต่เดิมว่า “ยาม้า” ในอดีดยานี้เคยใช้เป็นยารักษาโรคอยู่บ้างแต่ในปัจจุบันไม่ค่อยนำมาใช้กันแล้ว ยาบ้านี้มีปะวัติมานานโดยสารถสังเคราะห์ขึ้นมาได้ตั้งแต่หนึ่งร้อยปีมาแล้วในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองซึ่งใช้กระตุ้นความกล้าหาญและความอดทนของทหาร จึงทำให้มีการแพร่ขยายออกไปสู่สังคม ในเวลาเดียวกันเมื่อใช้เกินขนาดหรือติดต่อกันเป็นเวลานานทำให้ผู้ใช้มีลักษณะเหมือนคนบ้า เกิดภาพหลอดกระวนกระวาย ซึ่งการสังเคราะห์นั้นไม่ซับซ้อน จึงมักมีการลักลอบสังเคราะห์กันอยู่ในประเทศ โดยมีลักษณะเป็นผงสีขาว ไม่มีกลิ่น ที่เห็นกันโดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นเม็ด เป็นรูปร่าง และมีสีสันที่ต่างกันออกไป

 

     ในปัจจุบันยาที่แพร่หลายมากที่สุดเป็น แอมเฟตามีน Amphetamine ซึ่งเป็นสารหลักในกลุ่มของสารกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง แอมเฟตามีนถูกกำหนดให้เป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่1 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษสารเสพติดกลุ่มแอมเฟตามีน (Amphetamines) มีอนุพันธุ์อยู่หลายชนิด เช่น เมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) ที่กำลังเป็นปัญหาของประเทศกลุ่มยาอีหรือเอ็กซ์ตาซี (Ecstasy) ที่ประกอบด้วย 


เอ็มดีเอ็มเอ (3,4-Methylenedioxymethamphetamine/MDMA) เอ็มดีเอ(Methylenedioxy-amphetamine/MDA) และ
เอ็มดีอี (3,4-Methylenedioxyethylamphetamine/MDE)ซึ่งออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางขณะเดียวกันยังออกฤทธิ์หลอนประสาท
ถ้ายาเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดโดยเจตนาและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะทำให้เกิดปัญหาต่อตัวผู้ใช้เองร่วมถึงเกิดผลกระทบต่อสังคมอีกด้วย

 

     การตรวจหาปริมาณสารเสพติดในร่างกายมีมากมายหลายวิธี เทคนิคแก๊สโครมาโทรกราฟีเป็นเทคนิคหนึ่งที่สามารถตรวจหาปริมาณของสารเสพติดในร่างกายได้ และมีประสิทธิภาพที่ดีเป็นที่ยอมรับ จากการวิเคราะห์นี้ได้ใช้การตรวจพิสูจน์ยืนยันด้วยหลักการเทคนิควิธี Gas Chromatography (GC) ร่วมกับเทคนิคการสกัดตัวอย่าง Headspace Solid-phase Microextraction Arrow (HS-SPME Arrow) ตัวตรวจวัดชนิด Nitrogen Phosphorus (NPD) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึง
ปริมาณแอมเฟตามีน (Amphetamine) ในตัวอย่างปัสสาวะที่ระบุชนิดของสารเสพติดที่ต้องการให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์หรือใช้เป็นข้อควรระวังในการปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานของผู้เกี่ยวข้องต่อไป และจากการวิเคราะห์ได้ผลออกมาเป็น โครมาโตแกรม ดังนี้

 

โครมาโตแกรมแสดงการแยกของสารมาตรฐาน

 

  สรุป

     เทคนิค Gas Chromatography (GC) ร่วมกับเทคนิคการสกัดตัวอย่าง Headspace Solid-phase Microextraction Arrow (HS-SPME Arrow) ตัวตรวจวัดชนิด Nitrogen Phosphorus (NPD) สามารถตรวจวัดหาปริมาณสารเสพติดได้นอกจากนี้ยังสามารถขยายขอบความสามารถของเครื่องให้รองรับงานวิจัยที่หลากหลายตอบโจทย์การวิเคราะห์ อีกทั้งยังออกแบบมาให้ใช้งานได้ทนทาน  ดูแลรักษาง่ายอีกด้วย

 

TRACE™ 1300 Gas Chromatograph

 

Wannika Pannont