Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

Multi-Gas enabled technology for -xr series thermal desorbers

 

“ระบบ Thermal Desorption ที่สามารถเลือกใช้แก๊สพา (Carrier Gas) ได้มากถึงสามชนิด ไม่ว่าจะเป็นแก๊สฮีเลียมสุดฮิต หรือแก๊สไนโตรเจนสุดประหยัด

และล่าสุดแก๊สไฮโดรเจนที่ราคาถูกแต่ยังคงประสิทธิภาพการแยกสารได้ไม่ต่างจากแก๊สฮีเลียมเลยทีเดียว”

 

       “แก๊สพา (Carrier gas) หนึ่งในหัวใจหลักของเทคนิคแก๊สโครมาโทกราฟี (Gas Chromatography, GC) โดยมีแก๊สฮีเลียมที่ถูกจัดเป็นแก๊สที่ได้รับความนิยมสูงสุดที่ถูกเลือกมาใช้เป็นแก๊สพาเนื่องด้วยคุณสมบัติแก๊สเฉื่อยที่ไม่ทำปฏิกิริยากับสารตัวอย่างและมีประสิทธิภาพที่ดีในการแยกสาร แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าแก๊สฮีเลียมเป็นแก๊สที่ใช้แล้วหมดไปไม่สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่งผลให้ราคาแก๊สฮีเลียมสูงเมื่อเทียบกับแก๊สอื่นที่มีในอากาศเช่นแก๊สโนโตรเจน หรือ ไฮโดรเจน 

       ในปัจจุบันแก๊สไฮโดรเจนถูกเลือกนำมาใช้เป็นแก๊สพามากยิ่งขึ้น เนื่องด้วยมีประสิทธิภาพในการแยกสารดีไม่ต่างจากแก๊สฮีเลียม อีกทั้งยังมีระยะเวลาในการวิเคราะห์สั้นกว่า และมีราคาถูกกว่ามาก พร้อมด้วยการพัฒนาระบบควบคุมความปลอดภัยในการใช้งานทำให้การใช้แก๊สไฮโดรเจนเป็นแก๊สพาได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการใช้งานระบบให้มีความต่อเนื่องสมบูรณ์ ระบบนำเข้าสารตัวอย่าง (Sample Introduction)ที่ต่อพ่วงกับระบบ GC จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับให้สามารถใช้งานร่วมกับแก๊สไฮโดรเจนได้

       Markes International ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่อง Thermal Desorption (TD) ได้มีการพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานร่วมกับระบบแก๊สโครมาโทกราฟที่ใช้แก๊สพาหลายชนิด ได้แก่ แก๊สฮีเลียม แก๊สไนโตเจน หรือแก๊สฮีเลียม เพื่อให้การใช้งานระบบ TD-GC, TD-GC/MS มีความยืดหยุ่นในการใช้งานและลดค่าใช้จ่ายในการใช้งานระบบได้อีกด้วย

       สำหรับผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานร่วมแก๊สไฮโดรเจน เป็นผลิตภัณฑ์ Thermal Desorption (Tube based) รุ่น

  •   UNITY-xr™
  •   ULTRA-xr™
  •   UNITY-ULTRA-xr Pro™
  •   TD100-xr™ 

 

ตัวอย่างการวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างการใช้แก๊สฮีเลียมและแก๊สไฮโดรเจนเป็นแก๊สพา

65 component air toxics (US EPA Method TO-17)

PAHs Analysis

 

 

 

ลองเปิดใจมาใช้แก๊สไฮโดรเจนเป็นแก๊สพาดูนะคะ

แล้วอย่าลืมติดต่อเรา : https://www.scispec.co.th/contact.html

 

ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

Ratimarth Boonlorm