Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

รู้จักกับ "สารเภสัชรังสี"



 

"สารเภสัชรังสี" คือสารกัมมันตรังสีที่ติดฉลากกับสารเคมีที่มีโครงสร้างและคุณสมบัติที่เหมาะสม เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปยังอวัยวะเป้าหมายที่ต้องการ ทำให้สามารถนับวัดรังสีและถ่ายภาพเพื่อการวินิจฉัยโรค หรือใช้ทำลายเนื้อเยื่อเพื่อการรักษาโรคได้

การถ่ายภาพทางการแพทย์เป็นส่วนสำคัญยิ่งในการรักษาพยาบาลในปัจจุบัน เทคโนโลนีในปัจจุบันมีการตรวจวินิจฉัยโรคด้วยเครื่อง PET/CT  หรือ Positron Emission Tomography/Computed Tomography ซึ่งในบางครั้งเรียกสั้น ๆ ว่า PET การตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่อง PET/CT จะต้องมีการใช้สารเภสัชรังสีที่มีลักษณะเฉพาะคือ สารเภสัชรังสีที่ติดฉลากกับสารรังสีที่สลายตัวให้อนุภาคโพสิตรอน (Positron) ซึ่งสารรังสีเหล่านี้มักจะผลิตโดยเครื่องเร่งอนุภาค เช่น ไซโครตรอน และส่วนมากสารเภสัชรังสีเหล่านี้จะมีครึ่งชีวิตสั้น สารรังสีที่ใช้ส่วนใหญ่คือ ฟลูโอรีน-18 คาร์บอน-11 อ๊อกซิเจน-15 และ ไนโตรเจน-13 ถึงแม้ว่าสารเภสัชรังสีที่ใช้กับ PET Scan มีหลายชนิด แต่สารเภสัชรังสีที่ใช้มากที่สุดคือ FDG หรือ F-18 fluorodeoxyglucose

 

 

สารเภสัชรังสีแบ่งตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 2 ประเภท คือ สารเภสัชรังสีสำหรับการรักษา (Therapeutic Radiopharmaceuticals) เป็นสารกัมมันตภาพรังสีที่สามารถทำลายเซลล์หรือเนื้อเยื่อได้ และสารเภสัชรังสีสำหรับการตรวจวินิจฉัย (Diagnostic Radiopharmaceuticals) รังสีที่แผ่ออกมาจากจากร่างกายผู้ป่วยจะถูกนับวัดและนำมาประมวลไห้เกิดภาพหรือค่าทางคณิตศาสตร์ที่ประเมินความผิดปกติของอวัยวะที่เป็นโรคได้

ตัวทำละลายตกค้างในสารเภสัชรังสี

ในขั้นตอนการผลิตสารเภสัชรังสีมีขั้นตอนหลักๆอยู่สามขั้นตอน ขั้นแรกเป็นขั้นตอนการผลิตสารเภสัชรังสีด้วยเครื่องไซโครตรอน ขั้นที่สองเป็นการนำสารรังสีไปติดฉลากให้ได้เป็นตัวยาหรือสารเภสัชรังสี ขั้นสุดท้ายขั้นการตรวจสอบคุณภาพสารเภสัชรังสีเพื่อให้มั่นใจว่าสารเภสัชรังสีที่ผลิตได้มีคุณภาพมาตรฐานและไม่เกิดผลข้างเคียงกับผู้ป่วย ซึ่งเป็นการตรวจสอบคุณภาพทางเคมี   ในกระบวนการผลิตยาจะต้องมีขั้นตอนการตรวจสอบตัวทำละลายอินทรีย์คงเหลือในผลิตภัณฑ์ก่อนจัดจำหน่าย โดยมีวิธีมาตรฐาน US Pharmacopeia (USP) 467 เป็นแนวทางในการวิเคราะห์ตรวจสอบ  ซึ่งเทคนิคที่ใช้ในการวิเคราะห์ตรวจสอบคือเทคนิคแก๊สโครมาโตกราฟีร่วมกับการเตรียมตัวอย่างแบบเฮดสเปซ ซึ่งเป็นเทคนิคการวิเคราะห์ที่ง่ายไม่ยุ่งยากและใช้เวลาในการวิเคราะห์ไม่นาน

เครื่อง Gas Chromatograph รุ่น TRACE™ 1310 Autosampler TriPlus™ 500 GC Headspace

 

Wannika Pannont