Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 957

การตรวจวัดปริมาณ Terpenes ด้วย LC-MS/MS

การตรวจวิเคราะห์หาปริมาณ Terpenes ในสารสกัดจากพืชด้วย LC-MS/MS




Terpenes เป็นกลุ่มสารประกอบอินทรีย์ที่พบได้ในพืช ผลไม้ และสมุนไพร ตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มสารที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ในปัจจุบันพบว่าสารกลุ่ม Terpenes สามารถนำมาใช้ในการรักษาโรคทางการแพทย์และช่วยให้เกิดการผ่อนคลายทางอารมณ์ได้ (https://www.scispec.co.th/learning/index.php/blog/chromatography/90-a-gift-from-nature-terpenes) ดังนั้นการตรวจวิเคราะห์ปริมาณสัดส่วน Terpene ชนิดต่างๆในพืชจึงเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถเข้าใจถึงการนำไปใช้รักษาโรคต่างๆในปริมาณที่เหมาะสมได้ ดังนั้นในบทความนี้จะแสดงถึงวิธีการตรวจวิเคราะห์ปริมาณ Terpene ในสารสกัดจากพืชด้วย Liquid Chromatography—Triple Quadrupole Mass Spectrometry (LC-MS/MS) ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำได้ง่าย รวดเร็ว และสามารถตรวจสอบ Terpenes ได้หลากหลายชนิดในเวลาเดียวกัน

 

 

การเตรียมตัวอย่างและการวิเคราะห์ด้วย LC-MS/MS

นำตัวอย่างพืชฮอป (Hops) มาบดให้ละเอียดและสกัดด้วยการเขย่ากับตัวทำละลาย Methanol หลังจากนั้นนำไปปั่นเหวี่ยงและกรองเอาเฉพาะส่วนของเหลวมาทำการวิเคราะห์ โดยตัวอย่างสารสกัดพืชดังกล่าวจะถูกนำมาวิเคราะห์ด้วย Thermo ScientificTM Vanquish Flex Binary UHPLC ร่วมกับ Thermo Scientific™ Accucore™ Polar Premium C18 column ซึ่งเป็นการแยกสาร Terpene แต่ละชนิดให้ออกมาในช่วงเวลาต่างๆ หลังจากนั้นจึงวิเคราะห์ยืนยันชนิดของสาร Terpene ด้วย Thermo ScientificTM TSQ Quantis Triple Quadrupole Mass Spectrometer โดยในการวัดปริมาณสาร Terpene แต่ละชนิด ใช้การเทียบปริมาณกับ Calibration Curve จากสารมาตรฐานที่ความเข้มข้นต่างๆ


 

ผลการวิเคราะห์

หลังการประมวลผลด้วย Thermo Scientific™ Chromeleon™ 7.2 Chromatography Data System (CDS) software พบว่าด้วยเทคนิค LC-MS/MS ทำให้สามารถแยกและตรวจวิเคราะห์ยืนยันชนิดของ Terpene ได้ อีกทั้งสามารถตรวจวิเคราะห์ค่า Limit of Detection (LOD) และ สร้าง Calibration Curve เพื่อนำมาใช้ในการวัดปริมาณของสาร Terpenes แต่ละชนิดได้ ดังแสดงในตารางที่ 1

 

 

ตัวอย่าง Limit of Detection (LOD) และ Calibration Curve ของสาร Beta-Myrcene และ Alpha-Humulene แสดงในรูปภาพที่ 3 และตัวอย่าง Chromatograms ของ Terpenes ที่อยู่ใน Monoterpenes Class และ Sesquiterpenoid Class แสดงในรูปที่ 4 และ 5


 

ผู้อ่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในการตรวจวิเคราะห์หาปริมาณ Terpenes ในสารสกัดจากพืชด้วย LC-MS/MS ได้ที่

https://assets.thermofisher.com/TFS-Assets/CMD/posters/po-72740-lc-ms-terpenes-plant-extracts-asms2018-po72740-en.pdf

 

หรือหากสนใจรายละเอียดของเครื่อง LC-MS/MS ในกลุ่ม Thermo Scientific™ TSQ สามารถติดตามได้ที่

https://assets.thermofisher.com/TFS-Assets/CMD/brochures/sn-65203-lc-ms-confident-quantitation-sn65203-en.pdf