Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

เทคนิค GCxGC-FID สำหรับการตรวจวิเคราะห์ Total Petroleum Hydrocarbon, TPH

 

         Total Petroleum Hydrocarbon, TPH เป็นการกล่าวรวมถึงปริมาณรวมของสารไฮโดรคาร์บอนที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม นักวิทยาศาสตร์ได้แยกสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนออกเป็น 2 กลุ่มตามลักษณะการจับกันเป็นพันธะเคมี ได้แก่

 

          1) กลุ่มอะลิฟาติกส์ (Aliphatics) เป็นกลุ่มที่จับกันเป็นพันธะเคมีแบบเส้นตรงหรือกลุ่มอัลเคนส์ (Alkanes)

          2) กลุ่มอะโรมาติกส์ (Aromatics) เป็นกลุ่มที่จับกันเป็นพันธะเคมีแบบวงหกเหลี่ยม (Cyclics)

 

         สาร TPH สามารถปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อมได้จากหลากหลายสาเหตุ เช่น การรั่วไหลของแหล่งน้ำมันดิบ การเกิดอุบัติเหตุในท้องทะเล การรั่วไหลของน้ำมันจากเครื่องจักร การลักลอบทิ้งหรือทำลายโดยไม่ถูกวิธี เป็นต้น ลักษณะของสาร TPH ที่ปรากฏอยู่ในสิ่งแวดล้อมอาจจะอยู่ในรูปแผ่นฟิล์มหรือคราบน้ำมันเหนือผิวน้ำ ตกตะกอนใต้น้ำ หรือฝังใต้ดิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและมนุษย์ได้ทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารเบนซีนที่เป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งในมนุษย์

 

         สำหรับวิธีการตรวจวิเคราะห์สาร TPH ที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม โดยทั่วไปจะใช้การสกัดสารเพื่อวิเคราะห์ด้วยเทคนิคแก๊สโครมาโทกราฟี ร่วมกับตัวตรวจวัดชนิดเฟลมไอออไนเซชัน (Flame Ionization Detector, FID) ซึ่งจะต้องแยกวิเคราะห์ระหว่าง TPH กลุ่มอะลิฟาติกส์และกลุ่มอะโรมาติกส์ ทำให้ใช้ระยะเวลาในการวิเคราะห์มากขึ้น  

         ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาวิธีวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคแก๊สโครมาโทกราฟีสองมิติ (GCxGC) ซึ่งเป็นการแยกสารโดยการใช้คอลัมน์สองชนิดที่มีขั้วต่างกัน ทำให้เกิดการแยกสารผสมได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์การวิเคราะห์สารผสมที่มีองค์ประกอบหลากหลาย ช่วยลดระยะเวลาในการวิเคราะห์อีกด้วย  

 

อ่านบทความเพิ่มเติมคลิก : www.scispec.co.th/app/2021TH/AN21_GCxGC_TPH.pdf

          

 

 

 

Ratimarth Boonlorm