Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

TT24-7 ระบบตรวจติดตามสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ในอากาศแบบทันท่วงที

 

TT24-7 ระบบตรวจติดตามสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ในอากาศแบบทันท่วงที

 

 

         สารอินทรียระเหยง่าย (VOCs,)  ที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงรถยนต์ หรือกระบวนการผลิตในแหล่งอุตสาหกรรม หรือเครื่องให้กำเนิดความร้อน (Heater) สามารถปนเปื้อนเข้าสู่อากาศ และส่งผลทำให้เกิดอากาศเป็นพิษได้  โดยสาร VOCs จะทำปฏิกิริยากับไนโตรเจนออกไซค์ (Nitrogen oxide, NO2) และออกซิเจน (Oxygen, O2) โดยมีแสงแดดเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาจะได้สารประกอบของ peroxyacetylnitrate (CH3CO-OO-O2) ซึ่งเป็นสารพิษมีฤทธิ์ระคายเคือง เรียกปฏิกิริยานี้ว่า Peroxyacetylnitrate (PAN)

 

          การตรวจวิเคราะห์สาร VOCs สามารถทำได้โดยการเก็บตัวอย่างอากาศมาเพื่อวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ แต่ก็จะทำให้ใช้เวลานานในการวิเคราะห์และอาจจะทำให้การตรวจติดตามไม่เป็นไปอย่างทันท่วงที  ยากต่อการเฝ้าระวังหรือแจ้งเตือน

 

           TT24-7™ เป็นระบบการเก็บตัวอย่างอากาศที่สามารถเก็บตัวอย่างอากาศและวิเคราะห์ผลได้อย่างต่อเนื่องตามช่วงเวลาที่กำหนด ทำให้สามารถตรวจติดตามปริมาณสาร VOCs หรือ SVOCs ที่ปนเปื้อนในอากาศได้อย่างต่อเนื่อง และให้ผลการวิเคราะห์แสดงความเข้มข้นของสาร VOCs หรือ SVOCs ณ เวลาที่ใกล้เคียงกับเวลาจริงมากที่สุด (Near Real-time) เหมาะกับการตรวจติดตามสภาพอากาศตามจุดควบคุมต่างๆ แหล่งชุมชน แหล่งอุตสาหกรรม  สถานที่เก็บสารเคมี  เป็นต้น เพื่อให้ทราบถึงความเข้มข้นสาร VOCs หรือ SVOCs ที่ปนเปื้อนในอากาศตามช่วงเวลาต่างๆ เพื่อเฝ้าระวัง หรือ แจ้งเตือนให้กับผู้เกี่ยวข้องทราบ

 

           ระบบ TT24-7™ เป็นระบบที่มีชุดเก็บตัวอย่างอากาศ 2 ชุด (twin-trap) เพื่อให้สามารถเก็บตัวอย่างอากาศพร้อมกับการวิเคราะห์ผลได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ  ดังตัวอย่างการตรวจติดตามคุณภาพของอากาศในแหล่งชุมชนแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลและถนน โดยใช้เวลาในการเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์ต่องเนื่อง 30 ชั่วโมง ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่มีอากาศหนาวเย็น

 

 

           ผลการวิเคราะห์พบว่าสาร VOCs ที่ตรวจพบและตรวจติดตามต่อเนื่อง 30 ชั่วโมง ได้แก่ โพรเพน (Propane) นอร์มอลบิวเทน (n-Butane) ไอโซบิวเทน (Isobutane) เบนซีน (Benzene)   โดยพบว่าช่วงเวลากลางวันพบสาร VOCs ปริมาณมากกว่าในช่วงกลางคืนโดยเฉพาะย่างยิ่งสารเบนซีนที่มีแหล่งกำเนิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์  ที่ตรวจพบในช่วงกลางวันมากว่าช่วงกลางคืนอย่างเห็นได้ชัด ดังแสดงในรูปที่ 1

 

รูปที่ 1  กราฟแสดงปริมาณสาร VOCs ที่ตรวจพบ ณ เวลาต่างๆ

 

          และจากรูปที่ 1 พบว่าปริมาณสารโพรเพนและนอร์มอล บิวเทนตรวจพบในปริมาณที่มีความสัมพันธ์กันทั้งนี้เนื่องมาจากสารทั้งสองชนิดนี้มีแหล่งกำเนิดเดียวกันซึ่งมาจากการเผาไหม้ของแก๊ส LPG สำหรับทำความร้อนของครัวเรือน

 

รูปที่ 2 กราฟความสัมพันธ์ความเข้มข้นของสารโพรเพนและนอร์มอลบิวเทน

 

          เมื่อนำความความเข้มข้นสะสมของสารโพรเพนและ  นอร์มอลบิวเทนมาดูความสัมพันธ์ดังแสดงในรูปที่ 2 พบว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างเป็นอัตราส่วนเดียวกัน แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการตรวจวิเคราะห์สาร VOCs ด้วยระบบ TT24-7™ ที่สามารถวิเคราะห์ได้อย่างต่อเนื่องยาวนานและให้ผลการวิเคราะห์ถูกต้อง

         นอกเหนือจากการตรวจติดตามคุณภาพของอากาศแล้ว ระบบ TT24-7™ ยังสามารถใช้ตรวจติดตามสถานที่เก็บสารอันตรายต่างๆ เพื่อตรวจสอบการรั่วไหลได้ หรือ การตรวจติดตามในโรงงานหรือสถานประกอบการที่ต้องมีการควบคุมปริมาณสาร VOCs ก็สามารถนำไปตรวจติดตามการปล่อยสาร VOCs ออกสู่สิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน

 

ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์

          Þ เก็บตัวอย่างวิเคราะห์ผลได้ทันท่วงที (Near Real-time)

          Þ เก็บตัวอย่างวิเคราะห์ผลได้อย่างต่อเนื่อง ไม่พลาดทุกช่วงเวลา

          Þ ระบบทำความเย็นไม่ต้องใช้ไนโตรเจนเหลวหรือคาร์บอน   ไดออกไซค์เหลวเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน

          Þ รองรับการวิเคราะห์ VOCs ได้หลากหลาย สามารถเลือกเฉพาะกลุ่มที่สนใจได้หรือเลือกแบบครอบคลุมช่วงกว้างเพื่อตรวจติดตามได้เช่นเดียวกัน

 

 สนใจผลิตภัฑณ์คลิก

https://www.scispec.co.th/contact.html

 

Ratimarth Boonlorm