Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

Untargeted analysis : การตรวจวิเคราะห์สารอินทรีย์ระเหยง่ายในเครื่องเทศและสมุนไพร

 

         พืชสมุนไพรที่ถูกนำมาทำเครื่องเทศสำหรับประกอบอาหารหรือเครื่องดื่ม เป็นพืชที่โดยมากแล้วมีกลิ่นเฉพาะตัวที่มีความเหมือนหรือแตกต่างกัน ซึ่งบางชนิดก็มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่งผลให้เป็นพืชที่ได้รับความนิยมสูง และเมื่อถูกมาผลิตเพื่อจำหน่ายก็จะถูกปะปนด้วยพืชอื่นที่มีคุณสมบัติทางกายภาพเหมือนกันโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรวจสอบไม่ได้ด้วยสายตา ดังนั้นหากผู้ผลิตต้องการตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์

          สารที่ให้กลิ่นในพืชสมุนไพรและเครื่องเทศโดยมากเป็นกลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile Organics Compounds, VOCs) เทคนิคแก๊สโครมาโทกราฟี Gas Chromatography, GC จึงถูกนำมาใช้ในการแยกและวิเคราะห์ และด้วยความซับซ้อนของสาร VOCs การตรวจวัดด้วยตัวตรวจวัดชนิดแมสสเปคโตรมิเตอร์ชนิดที่มีความถูกต้องและความละเอียดสูง (High-Resolution  Accurate-Mass, HRAM) จะช่วยให้การวิเคราะห์สาร VOCs ที่มีความซับซ้อนและจำนวนมากได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น

        การวิเคราะห์เพื่อหาสาร VOCs ในตัวอย่างสามารถทำได้ง่ายโดยใช้เทคนิคการเตรียมตัวอย่างแบบ SPME-arrow ช่วยลดขั้นตอนและลดการใช้สารละลายในการสกัด ร่วมกับการวิเคราะห์ผลโดยใช้ GC-Exploris ที่นอกเหนือจากการระบุชนิดของสารที่ตรวจพบร่วมกับการเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลแล้ว ยังสามารถวิเคราะห์เพื่อยืนยันชนิดของสารที่ช่วยให้ Untargeted analysis ได้ผลการวิเคราะห์ที่คลอบคลุมและตอบโจทย์การวิเคราะห์ และมีซอฟแวร์ Compound Discoverer ช่วยในการจัดการข้อมูลทำให้การวิเคราะห์ทำได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมคลิก : www.scispec.co.th/app/2021TH/AN21_GCHRMS_Herb.pdf

 

 

Ratimarth Boonlorm