Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

มารู้จักชุดสกัดดีเอ็นเอด้วยวิธี Magnetic bead (Part2)

            สวัสดีค่ะผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน laughing วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง หลังจากที่ครั้งที่แล้วเราได้พาทุกท่านไปรู้จักกับการสกัดดีเอ็นเอด้วยวิธี Magnetic bead ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้ได้ดีเอ็นเอที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ (Yield and Purity) ในครั้งนี้เราจะพาทุกท่านมาเรียนรู้ประเภท และชนิดของชุดสกัดของ LGC ที่ใช้หลักการ Magnetic bead ที่มีในปัจจุบันกันค่ะ

            ก่อนอื่นเลยผู้เขียนขออนุญาตแนะนำที่มาของชื่อ LGC ก่อนนะคะ “LGC ย่อมาจาก Lab Government Chemist เป็นบริษัทจากประเทศอังกฤษที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชั้นนำทางวิทยาศาสตร์หลากหลายชนิด และชุดสกัดดีเอ็นเอที่เรากำลังพูดถึงอยู่ก็เป็นผลิตภัณฑ์ของ LGC ที่ได้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลายเลยล่ะค่ะ”

            ชุดสกัดดีเอ็นเอของ LGC ที่ใช้หลักการ Magnetic bead มีชื่อทางการตลาดว่า “Sbeadex” ซึ่งจำแนกได้หลายชนิดตามกลุ่มตัวอย่างที่สนใจ อาทิเช่น

  1. Sbeadex plant kit: ชุดสกัดดีเอ็นเอสำหรับตัวอย่างจำพวกพืช ราหรือฟังไจ

สามารถจำแนกย่อยได้ 2 แบบ คือ

  • Sbeadex mini plant kit: เหมาะกับปริมาณตัวอย่างน้อย ต้องการปริมาณดีเอ็นเอไม่มาก
  • Sbeadex maxi plant kit: เหมาะกับปริมาณตัวอย่างมาก ต้องการปริมาณดีเอ็นเอเยอะ
  1. Sbeadex livestock kit: ใช้สำหรับการสกัดดีเอ็นเอจากสิ่งมีชีวิต ตอบโจทย์ตัวอย่างได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นตัวอย่างเนื้อเยื่อจากไม้พันสำลี (Swab) ชิ้นเนื้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบล็อกชิ้นเนื้อ หรือเนื้อเยื่อสด ปมรากผมหรือแม้แต่สิ่งมีชีวิตจำพวกแบคทีเรีย
  2. Sbeadex plasmid kit: เหมาะกับตัวอย่าง plasmid
  3. Sbeadex tissue kit: เหมาะกับตัวอย่างเนื้อเยื่อ ทั้ง fresh และ frozen
  4. Sbeadex blood kit: เหมาะกับตัวอย่างเลือด ใน EDTA และบน FTA Card รวมถึงตัวอย่างอสุจิ และสารคัดหลั่ง
  5. Sbeadex forensic kit: เหมาะกับตัวอย่างทางนิติเวช ทั้งชิ้นเนื้อ และเส้นผม

จะเห็นได้ว่าชุดสกัดดีเอ็นเอที่มีสามารถตอบโจทย์ และรองรับกลุ่มตัวอย่างที่หลากหลายเลยทีเดียว sealed ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลเหล่านี้จะก่อประโยชน์แก่ลูกค้าที่น่ารักทุกท่านนะคะ วันนี้ต้องลาไปก่อน แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบล็อกหน้า เราจะนำผลการสกัดตัวอย่างจากลูกค้าจริงมาให้ดูกันนะคะ……

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: Lgcgroup.com/products/dna-extraction-kits/sbeadex-kits

 

 

 

 

Genomics Specialist