Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 967

เรามาตรวจฮอร์โมนเพศกันมั้ย?

TSQ Triple Quadrupole Application Series

Episode 1: เรามาตรวจฮอร์โมนเพศกันมั้ย?

 

การวัดระดับฮอร์โมนเพศมีบทบาทอย่างไร? ทำไมการตรวจวัดฮอร์โมนเพศทั้ง 2 ชนิดในเพศหญิงจึงมีความสำคัญ? แล้วเราใช้ประโยชน์จากเทคนิค Triple Quadrupole มาช่วยวิเคราะห์ปริมาณฮอร์โมนเพศในตัวอย่างเลือดอย่างไร?

 

Estradiol คือ ฮอร์โมนเพศหลักในเพศหญิงและ Testosterone คือ ฮอร์โมนเพศหลักในเพศชาย แต่ในทางการแพทย์นั้นพบว่า Testosterone สามารถผลิตได้จากรังไข่ของผู้หญิงในปริมาณเล็กน้อย (150–700 pg/mL) เมื่อทำงานร่วมกับ Estradiol แล้วจะมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต บำรุงรักษา และซ่อมแซมเนื้อเยื่อการสืบพันธุ์ และมวลกระดูกของเพศหญิง

 

แต่หากร่างกายของเพศหญิงผลิต Testosterone มากเกินไปอาจเป็นผลให้มีประจำเดือนผิดปกติหรือขาดประจำเดือน และยังสามารถนำไปสู่ภาวะมีบุตรยาก หรือกลุ่มอาการที่เรียกว่า Polycystic Ovarian Syndrome (PCOS) ซึ่งเป็นภาวะที่บางครั้งพบได้ในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่มีปัญหาในการตั้งครรภ์ มักจะมีความผิดปรกติ เช่น โรคอ้วน ร่างกายที่มีรูปร่างแอปเปิ้ล มีเส้นขนที่มากเกินไป มีสิวมากผิดปกติ หากพบความผิดปรกติที่เกี่ยวข้อง แพทย์อาจแนะนำให้ทำการตรวจวัดปริมาณของฮอร์โมนดังกล่าว

 

การตรวจวัดฮอร์โมนเพศโดยใช้เทคนิค LC-MS/MS แบบ Triple Quadrupole เป็นหนึ่งในวิธีตรวจวัดที่มีประสิทธิภาพและความไวสูง โดยการนำตัวอย่างเลือดมาสกัดด้วยตัวทำละลายหรือ Liquid-Liquid Extraction (LLE) แล้วฉีดเข้าไปวิเคราะห์ใน Vanquish™ Flex Binary HPLC system equipped with TSQ Altis™ เพื่อตรวจวัดฮอร์โมนเพศทั้ง 2 ชนิดในตัวอย่างเลือดด้วยโหมด timed selected reaction monitoring (t-SRM) พบว่า มีค่าความไวในการวิเคราะห์ (Sensitivity) อยู่ที่ระดับ Lower Limits of Quantitation (LLOQ) เท่ากับ 20 pg/mL (Linearity Range: 20–10,000 pg/mL) สำหรับ Estradiol และ 2 pg/mL (Linearity Range: 2–1000 pg/mL) สำหรับ Testosterone

 

ผู้อ่านสามารถศึกษารายละเอียดในการวิเคราะห์หาปริมาณฮอร์โมนเพศในตัวอย่างเลือดเพิ่มเติมได้ที่ https://assets.thermofisher.com/TFS-Assets/CMD/Technical-Notes/tn-64973-lc-ms-tsq-altis-steroids-plasma-tn64973-en.pdf

 

 หรือหากสนใจรายละเอียดของเครื่อง LC-MS/MS ในกลุ่ม Thermo Scientific™ TSQ สามารถติดตามได้ที่ https://assets.thermofisher.com/TFS-Assets/CMD/brochures/sn-65203-lc-ms-confident-quantitation-sn65203-en.pdf

 

สุดท้ายนี้ทางทีมงาน SciSpec ขอส่งความสุขส่งท้ายปี 2561 ให้กับทางผู้อ่านทุกท่าน แล้วพบกันใหม่ใน Episode หน้านะครับ

 

 

 

 

ข้อมูลเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศอ้างอิงจาก https://www.webmd.com