Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 967

เมื่อเราอาจกินไข่ไก่ที่ปนเปื้อน…

TSQ Triple Quadrupole Application Series

Episode 2: เมื่อเราอาจกินไข่ไก่ที่ปนเปื้อน…

  

จากรายงานวันที่ 20 กรกฎาคม 2017 ที่ได้มีการเผยแพร่สู่สาธารณะกระจายไปกว่า 17 ประเทศว่า มีไข่ไก่จำนวนหลายล้านใบที่ถูกทำให้ปนเปื้อนด้วยยาฆ่าแมลงที่มีชื่อว่า Fipronil (Figure 1) เนื่องจากมีการตรวจพบว่า สารดังกล่าวถูกผสมกับสารกำจัดศัตรูพืชชนิดอื่นๆ และพ่นไปในเล้าไก่เพื่อใช้ในการกำจัดเห็บ หมัด และเหา ทำให้ระดับที่ตรวจพบสารดังกล่าวในบางแหล่งสูงถึง 1.2 mg/kg ซึ่งมากกว่าค่าขีดจำกัดปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (Maximum Residue Limit, MRL) ที่กำหนดโดยสหภาพยุโรป (EU) ไว้ที่ 0.005 mg/kg สำหรับผลรวมความเข้มข้นของ Fipronil และ Fipronil Sulfone (metabolite ของ fipronil) จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีวิธีที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสำหรับการตรวจหาสารทั้งสองชนิดในไข่ไก่และเนื้อไก่

 

บทความนี้จึงขอนำเสนอวิธีที่รวดเร็วและง่ายสำหรับการหา Fipronil และ Fipronil Sulfone ในไข่ไก่โดยใช้ UltiMate3000™ RSLC system (Accucore™ aQ column) และ TSQ Quantis™ ในการวิเคราะห์ ภายหลังจากการนำตัวอย่างไข่ไก่มาสกัดด้วย Acetonitrile ร่วมกับเทคนิค QuEChERS (รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.thermofisher.com/order/catalog/product/60105-210) ที่ใช้เวลาในการเตรียมเพียง 15 นาที (Figure 2) แต่มีค่าเปอร์เซ็นต์การคืนกลับของวิธีการเตรียม (%Recovery) สูงถึง 89-104% และจากการวิเคราะห์ด้วยโหมด selected reaction monitoring (SRM) พบว่า มีค่าความไวในการวิเคราะห์ (Sensitivity) อยู่ที่ระดับ Lower Limits of Quantitation (LLOQ) เท่ากับ 0.0005 mg/kg สำหรับสารแต่ละตัว ซึงต่ำกว่าค่า EU MRL ถึง 5 เท่า ทั้งยัง ให้ความเสถียรของสัญญาณในการวิเคราะห์ (Signal Stability) ระหว่าง 100 ตัวอย่างอยู่ที่ RSD = 4.8-5.9% จึงทำให้ระบบการวิเคราะห์ดังกล่าวเป็นระบบที่มีความรวดเร็วและความน่าเชื่อถือสูงสำหรับการตรวจวัดสารตกค้างทั้ง 2 ชนิด

 

ผู้อ่านสามารถศึกษารายละเอียดในการวิเคราะห์หาปริมาณสารปนเปื้อน Fipronil และ Fipronil Sulfone ในตัวอย่างไข่ไก่เพิ่มเติมได้ที่ https://assets.thermofisher.com/TFS-Assets/CMD/Application-Notes/AB-72483-LC-MS-Fipronil-Residues-Eggs-AB72483-EN.pdf

 

หรือหากสนใจรายละเอียดของเครื่อง LC-MS/MS ในกลุ่ม Thermo Scientific™ TSQ สามารถติดตามได้ที่ https://assets.thermofisher.com/TFS-Assets/CMD/brochures/sn-65203-lc-ms-confident-quantitation-sn65203-en.pdf

 

ทางทีมงาน SciSpec ขอสวัสดีปีใหม่ 2562 ให้กับทางผู้อ่านทุกท่านมีแต่ความสุขตลอดปี แล้วพบกันใหม่ใน Episode หน้านะครับ