Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

การวิเคราะห์ปริมาณสารอินทรีย์ระเหยง่ายและกึ่งระเหยง่ายในเบาะหนังและยางรองพื้นในห้องโดยสารรถยนต์

 

 

 

          สิ่งที่ทำให้เกิด “กลิ่นใหม่ของรถ” ที่น่าดึงดูดนั้นคือการรวมตัวของสารเคมี ที่ปล่อยออกมาจากชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในรถ ชิ้นส่วนภายในเหล่านี้ ได้แก่ แผงหน้าปัด, วัสดุปูที่นั่ง วัสดุปูพื้น พรม ขอบประตู ที่วางแขนและส่วนประกอบอื่นๆ ส่วนประกอบภายในเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำด้วยพลาสติก กาว และผ้าดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของผู้ขับขี่ จึงต้องมีการตรวจหาสาร VOCs ของเบาะหนังและยางรองพื้นในรถยนต์ โดยการเตรียมตัวอย่างด้วยเทคนิค Direct Thermal Desorption (TD) ร่วมกับการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค GC–MS ตามมาตรฐาน VDA 278 โดยการนำตัวอย่างมาให้ความร้อนเพื่อตรวจวิเคราะห์ VOCs ที่ถูกปลดปล่อยออกมาที่อุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียสและที่อุณภูมิ 120 องศาเซลเซียส

          วิธีการเตรียมตัวอย่างสำหรับการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค TD ไม่จำเป็นต้องใช้สารละลายเพื่อสกัดสามารถนำตัวอย่างหรือวัสดุมาใส่ในหลอดสำหรับบรรจุตัวอย่างได้โดยตรง ทำให้การเตรียมตัวอย่างด้วยเทคนิคนี้ลดการสำผัสสารละลายของผู้ปฏิบัติงาน  ลดของเสียที่จะเกิดขึ้นจากการสกัดด้วยตัวทำละลาย และใช้เวลาน้อยกว่าวิธีสกัดด้วยตัวทำละลายอีกด้วย

          การวิเคราะห์เบาะหนัง และยางรองพื้นในรถยนต์ด้วยเทคนิค TD-GCMS สามารถวิเคราะห์สาร VOCs ได้ทั้งเชิงปริมาณ และคุณภาพ และสามารถวิเคราะห์ได้ตามวิธีมาตรฐาน  โดยสารที่ตรวจวิเคราะห์พบบางชนิด เป็นสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ดังนั้นในการผลิตหรือการเลือกใช้วัตถุดิบในการผลิตชิ้นส่วนภายในรถยนต์ จำต้องได้รับการตรวจวิเคราะห์เพื่อให้เกิด ความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ขับขี่ภายในห้องโดยสารรถยนต์

 

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ : www.scispec.co.th/app/2021TH/AN_TDGCMS_VDA 278.pdf

 

 

 

 

Ratimarth Boonlorm