Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

วิเคราะห์หาปริมาณเทอร์ปีนในน้ำมันกัญชาโดยเทคนิคการเตรียมตัวอย่างแบบ SPME (Solid Phase Micro Extraction) และ ITEX (In-tube extraction)

         

 

          สารเทอร์ปีน (Terpenes) ในพืชกัญชาจะหลั่งออกมาจากต่อมเดียวกับกลุ่ม แคนนาบินอยด์ โดยสายพันธุ์กัญชาทุกชนิดมีแนวโน้มที่จะมีชนิดและองค์ประกอบของสารเทอร์ปีน ที่มีลักษณะเด่น มีความเป็นพิเศษเฉพาะ ไม่เหมือนกัน ซึ่งพบว่าสภาพภูมิประเทศ สภาพอากาศ อายุและการเจริญเติบโตเต็มที่ การให้ปุ๋ย ชนิดของดิน หรือแม้แต่ช่วงเวลาของวันในการเก็บ ส่งผลต่อปริมาณของสารกลุ่มเทอร์ปีนทั้งสิ้น นักวิจัยจึงให้ความสำคัญต่อกลุ่มสารประกอบ เทอร์ปีนในพืชกัญชาซึ่งจะบ่งบอกถึงสายพันธ์ของกัญชาได้อีกด้วย

          ในผลิตภัณฑ์น้ำมันกัญชา หากต้องการควบคุมคุณภาพ จำเป็นต้องวิเคราะห์กลุ่มสารสำคัญให้มีปริมาณที่เหมาะสม   ไม่มีสารสำคัญตัวใดมากหรือน้อยเกินไป การควบคุมการผลิตให้มีปริมาณที่แน่นอน จึงจะส่งผลถึงความมั่นใจถึงในคุณภาพผลิตภัณฑ์นั้นได้  ดังนั้นการตรวจวิเคราะห์หาปริมาณสารกลุ่มเทอร์ปีนในน้ำมันกัญชา ถูกพัฒนาวิธีการวิเคราะห์ให้ง่ายและสะดวก คือเทคนิค Headspace Gas Chromatography Mass Spectrometry (HS-GC-MS)

           แต่หากจะต้องการพัฒนาวิธีวิเคราะห์ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก ในปัจจุบันมีเทคนิคการวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิค Headspace คือ Solid Phase Micro Extraction และ ITEX (In-tube extraction)  สามารถวิเคราะห์ปริมาณสารที่สนใจที่มีปริมาณน้อยได้ดีอีกด้วย

Solid Phase Micro Extraction

  เป็นเทคนิคในการเตรียมตัวอย่างสำหรับการวิเคราะห์สารในระดับปริมาณน้อย สำหรับแก๊สโครมาโทกราฟี เป็นเทคนิคที่ง่ายต่อการใช้งาน เป็นการเตรียมตัวอย่างที่ไม่ต้องใช้ตัวทำละลายอินทรีย์ในการสกัดสารตัวอย่าง สารที่สนใจถูกดูดซับที่ไมโครไฟเบอร์ SPME ทำจาก fused silica เคลือบด้วยฟิล์มบาง ๆ โดยเทคนิคที่ใช้นี้ จะจุ่มไฟเบอร์ให้อยู่เหนือสารละลายตัวอย่างซึ่งบรรจุอยู่ในขวดที่ปิดสนิทด้วยฝาปิดทำด้วยยางกันรั่ว

  

ITEX (In-tube extraction)

  เป็นเทคนิคในการเตรียมตัวอย่างสำหรับการวิเคราะห์สารในระดับปริมาณน้อยเช่นเดียวกันกับเทคนิค SPME แตกต่างกันในส่วนของ ลักษณะการเก็บตัวอย่างจะอยู่ในรูปแบบของ Trap ซึ่งเรียกอีกอย่างเป็น Dynamic Headspace ซึ่งมีข้อดีในกรณีที่ปริมาณสารที่ต้องการวิเคราะห์มีปริมาณน้อย สามารถอุ่นพร้อมกับเก็บสารที่ต้องการวิเคราะห์ไว้ที่ Trap ได้มากตามที่ต้องการ

 

 

สามารถดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็มเพิ่มเติมได้ที่ ; https://www.scispec.co.th/app/2021TH/AN21_SPMEITEX_Cannabis.pdf

 

 

Vichanee Sornsa