Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

มารู้จักกับอาชีวะอนามัยกัน

     

 

     อาชีวอนามัย ( Occupational Health ) หมายถึง สุขภาพอนามัยในผู้ประกอบอาชีพที่มีความเกี่ยวข้อง มีความสัมพันธ์กันระหว่าง สุขภาพ ของผู้ปฏิบัติงาน กับ สภาพงาน หรือ สภาพสิ่งแวดล้อม ในการทำงาน อาชีพ ( การทำงาน ) สุขภาพอนามัย ด้วย ในประเทศไทยได้มีการนาค่าดัชนีชี้วัดการได้รับ/สัมผัสสารเคมีทางชีวภาพสาหรับผู้ประกอบอาชีพจากองค์กรต่างๆในต่างประเทศมาใช้ในการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพจากพิษสารเคมีสาหรับผู้ประกอบอาชีพในสถานประกอบกิจการที่มีสารเคมีในกระบวนการผลิตซึ่งส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง

     อ้างอิงตามกรมควบคุมโรค ซึ่งได้มีการจำแนกกลุ่มสารที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยไม่ได้บังคับใช้ในกฎหมาย ออกเป็น ๕ หมวดได้แก่ หมวดสารโลหะหนัก (Heavy Metal) หมวดสารประกอบอินทรีย์ระเหย (Volatile Organic Compounds: VOCs) หมวดสารเคมีกาจัดศัตรูพืช (Pesticides) หมวดก๊าซ (Gas) และหมวดรังสี (Radiation) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อแนะนำทางวิชาการสำหรับเฝ้าระวังสุขภาพผู้ประกอบอาชีพที่สัมผัสสารเคมีในสถานประกอบกิจการที่มีสารเคมี  ในกระบวนการผลิตในประเทศไทยเนื่องด้วยการทำงานจำเป็นต้องสัมผัสหรือใกล้ชิดกับสารเคมีกลุ่มเหล่านี้ส่งผลต่อสุขภาพ อาทิเช่น เมื่อสูดดมจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ไอของสารเคมีทำให้เกิดการระคายเคืองต่อดวงตา เมื่อสัมผัสอาจเกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ฯลฯ และที่สำคัญยังส่งผลระยะยาวกับร่างกาย สารเคมีเหล่านี้บางตัวเป็นสารก่อมะเร็งเป็นอันตรายอย่างมากต่อสุขภาพ ดังนั้นสำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานหรือใกล้ชิดกับสารคมีเหล่านี้จำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงต่อการสัมผัสโดยการตรวจปัสสาวะ หรือตรวจเลือด ทั้งก่อนการทำงานและหลังจากการทำงาน วิธีที่ใช้เก็บตัวอย่าง ผู้เก็บตัวอย่างต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักการและการเก็บตัวอย่างนั้นๆทั้งนี้การเก็บตัวอย่างบางประเภท ผู้เก็บควรเป็นผู้ผ่านการรับรองการเก็บตัวอย่างเฉพาะทาง เช่น ผู้ที่เจาะเลือดควรเป็นพยาบาลวิชาชีพ ที่ได้รับประกาศนียบัตร ด้านเวชปฏิบัติ หรือนักเทคนิคการแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพเป็นต้น

     เทคนิคแก๊สโครมาโทกราฟีพร้อมตัวตรวจวัดชนิดเฟลมไอออนไนเซชัน (Flame ionization detector, FID) ร่วมกับการเตรียมตัวอย่างด้วยเทคนิคเฮดสเปซ ยีห้อ Thermoscientific เป็นหนึ่งในวิธิการตรวจสอบที่ใช้หาปริมาณของสารตัวอย่างโดยเครื่องมือจะเป็นการทำงานแบบอัตโนมัติ สามารถทำได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีการสกัดตัวอย่างเป็นการลดขั้นตอนการเตรียมตัวอย่างลง และช่วยลดการสัมผัสตัวอย่างของผู้วิเคราะห์อีกด้วย

Trace 1300 Series Autosampler TriPlus 500

Wannika Pannont