Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

การวิเคราะห์สาร 3-MCPD ในผลิตภัณฑ์ปรุงอาหาร

รู้จักกับสาร 3-MCPD 

     สาร 3-MCPD หรือ 3-monochloropropane-1,2-diol จัดเป็นสารปนเปื้อนกลุ่ม Chloropropanols สารนี้เกิดขึ้นใน กระบวนการผลิตที่มีการใช้กรดความเข้มข้นสูง ร่วมกับสภาวะ ที่มีการใช้อุณหภูมิสูงในการย่อยสลายโปรตีนจากพืช ทำให้เกิด กระบวนการคลอริเนชั่นของน้ำมันและไขมันที่เป็นส่วนประกอบ ในวัตถุดิบพืช กระบวนการดังกล่าวนอกจากอาจทำให้เกิดสาร 3-MCPD ยังอาจก่อให้เกิดสาร Glycidyl fatty acid ester,   2-monochloropropanediol (2-MCPD)และเอสเทอร์กรดไขมัน ของ 3-MCPD และ 2-MCPD ที่มีความเสี่ยงต่อการก่อมะเร็ง ให้กับผู้บริโภคและมีความเป็นพิษหากสะสมในร่างกาย

สาร 3-MCPD

     สามารถพบได้ในอาหารประเภทใดบ้าง  สาร 3-MCPD จะพบปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์โปรตีนของ พืชที่ถูกไฮโดรไลซ์ด้วยกรด ดังนั้นอาหารที่เป็นแหล่งการปนเปื้อน ของสาร 3-MCPD ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ไส้กรอกหมัก โปรตีนผัก ที่ ได้จากการนำพืชประเภทถั่ว ข้าวโพด ข้าสาลี มาอบด้วยความ ร้อนและผ่านกระบวนการไฮโดรไลซิส  ซอสจากถั่วเหลืองที่ผลิต โดยใช้วิธีไฮโดรไลซ์โปรตีนในถั่วเหลืองด้วยกรด

ข้อกำหนดสากล 

     เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค EFSA ยื่นเรื่องเข้าสู่ การพิจารณาของคณะกรรมาธิการยุโรป พร้อมทั้งได้แนะนำให้ ปฏิบัติตามค่า Total Daily intake (TDI) ปริมาณการได้รับสาร จากการบริโภคต่อวัน  ที่แนะนำให้ได้รับสารกลุ่ม 3-MCPD ได้ไม่ เกิน 0.8 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัมน้ำหนักตัวต่อวัน

เครื่องมือและการวิเคราห์

     การวิเคราะห์สาร MCPD ต้องอาศัยการเตรียมตัวอย่างก่อนนำมาเคราะห์ โดยบทความนี้ได้เตรียมตัวอย่างโดยการสกัดด้วย QuEChERS และทำให้เกิดอนุพันธ์ก่อนนำมาวิเคราะห์ด้วยเครื่องแก๊สโครมาโทรกราฟ แมสสเปกโทรมิเตอร์ GCMS ซึ่งเป็นเทคนิคที่มีความนิยม ทันสมัย ให้ผลการวิเคราะห์มีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์ได้ทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ

สรุปผลการทดสอบ 

     สาร MCPD มีขั้วและจุดเดือดสูง ต้องผ่านการเตรียมตัวอย่างและทำให้เกิดสารอนุพันธ์ (derivatization) เพื่อเพิ่ม ความสามารถในการระเหยของสารตัวอย่าง ในการวิเคราะห์นี้ใด้ใช้  heptafluorobutyrylimidazole (HFBI) ในการทำให้เกิดอนุพันธ์ ก่อนนำไปวิเคราะห์ รูปภาพที่ 3 แสดง Mass Spectrum ของ 3-MCPD ที่ได้จากการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค GC-MS

Wannika Pannont