Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 954

PAHs ภัยร้ายใกล้ตัว

 

 

โพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (Polycyclic Aromatic Hydrocarbons; PAHs)

     โพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (Polycyclic Aromatic Hydrocarbons, PAHs)  เป็นกลุ่มสารเคมีที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่ในโครงสร้างมีวงเบนซีนตั้งแต่ 2 วงขึ้นไปเรียงตัวเป็นเส้นตรง  เป็นมุม  หรือเป็นกลุ่ม  โดย PAHs บางตัวมีฤทธิ์เป็นสารก่อการกลายพันธ์ุหรือสารก่อมะเร็งในสัตว์ 

     PAHs เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของสารอินทรีย์  การเผาไหม้ของเครื่องยนต์  หรือเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น  ซึ่ง PAHs สามารถปนเปื้อนได้ในสิ่งแวดล้อมทั้งดิน  น้ำ  และอากาศ  และสามารถเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้โดยการบริโภคและการสูดดม

ืืืืื     สำหรับแนวทางการป้องกัน PAHs เข้าสู่ร่างกายควรงดการบริโภคอาหารปิ้งย่าง  งดการสูดดมควันที่เกิดจากการเผาไหม้  เช่นควันรถยนต์ ควันบุหรี่ เป็นต้น  ก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการรับสาร PAHs เข้าสู่ร่างกายได้ทางหนึ่ง

     สำหรับวิธีการที่ใช้ในการวิเคราะห์ทดสอบสาร PAHs  ที่ปนเปื้อนจะเป็นการวิเคราะห์โดยใช้เครื่อง GCMS  โดยตัวอย่างจะต้องถูกสกัดเพื่อดึงสาร PAHs ออกมาจากตัวอย่างน้ำ ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้สารเคมีจำนวนมากและใช้เวลาในการสกัด ดังนั้นจึงมีเทคนิคใหม่ๆ ในการสกัดคือเทคนิค Solid Phase Micro Extraction (SPME) เป็นเทคนิคที่ไม่ใช้สารเคมีและสามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติ แต่มีข้อจำกัดเรื่องช่วงของความเข้มข้นสารไม่สามารถสกัดตัวอย่างที่ความเข้มข้นสูงได้  จึงมีการพัฒนา SPME ให้มีความสามารถในการสกัดสารที่ความเข้มข้นสูงได้เรียกว่า SPME Arrow เพื่อเพ่ิมประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการวิเคราะห์ 

     โดยสามารถศึกษาวิธีการในการวิเคราะห์ทดสอบเพิ่มเติมได้จากลิ้งค์ https://assets.thermofisher.com/TFS-Assets/CMD/Application-Notes/AN-10558-SPME-GC-MS-Polycyclic-Aromatic-Hydrocarbons-Drinking-Water-AN10558-EN.pdf