Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

การเตรียมตัวอย่างด้วยเทคนิค Thermal Desorption (ตอนที่ 2)

 

                    โดยปกติการใช้เทคนิค Thermal Desorption นำตัวอย่างเข้าสู่ระบบแก๊สโครมาโทกราฟีนั้นเป็นแบบให้ความร้อนครั้งเดียวที่ Sorbent tube หรือ Sample Tube ซึ่งในบางครั้งทำให้การลักษณะพีก (Peak) หรือลักษณะการแยกของสาร VOCs ที่วิเคราะห์ได้ในระบบแก๊สโครมาโทกราฟีเกิดขึ้นได้ไม่ดีนัก เนื่องจากการให้ความร้อนกับ Sorbent tube หรือ Sample Tube ได้ทั่วถึงไม่พร้อมกันทำให้สาร VOCs ถูกชะออกมาได้ไม่พร้อมกัน ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาให้มีการให้ความร้อนแบบ Two-stage Thermal Desorption คือการให้ความร้อนกับ Sorbent tube เพื่อให้สาร VOCs ถูกชะออกมาสู่ Focusing Trap ที่มีขนาดเล็กและสามารถควบคุมอุณหภูมิขึ้นลงได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อให้การชะสาร VOCs สู่ระบบแก๊สโครมาโทกราฟีสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ลักษณะของพีค (Peak) และการแยกของสาร VOCs เกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้น

ขั้นตอนการทำงานของระบบ Two-stage Thermal Desorption ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนคือ

  1. Tube desorption เป็นการให้ความร้อนกับ Sorbent Tube หรือ Sample Tube เพื่อให้สาร VOCs ถูกชะออกสู่ Focusing trap ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิต่ำได้ในช่วง -30 ถึง 50 องศาเซลเซียส และยังสามารถเลือกแบ่งตัวอย่างที่ถูกชะออกมา (Split) สู่ Sorbent Tube เปล่าเพื่อเก็บตัวอย่างไว้วิเคราะห์ซ้ำ (Recollection) ได้อีกด้วย 

 

รูปแสดงการทำงานของขั้นตอนการให้ความร้อนกับ Sorbent tube หรือ Sample Tube

 

 

       2. Trap desorption คือการให้ความร้อนกับ Focusing trap ด้วยความรวดเร็ว โดยสามารถเพิ่มอุณหภูมิได้สูงสุด 425 องศาเซลเซียสด้วยความเร็วสูงสุด 100 องศาเซลเซียสต่อวินาที เพื่อชะสาร VOCs เข้าสู่ระบบแก๊สโครมาโทกราฟ ซึ่งการชะสาร VOCs ออกจาก Focusing trap เป็นแบบ Backflush เพื่อเพิ่มประสิทธาภาพในการนำสาร VOCs เข้าสู่ระบบแก๊สโครมาโทกราฟีและยังสามารถเลือกแบ่งตัวอย่างที่ถูกชะออกมา (Split) สู่ Sorbent Tube เปล่าเพื่อเก็บตัวอย่างไว้วิเคราะห์ซ้ำ (Recollection) ได้อีกด้วย

 

รูปแสดงการทำงานของขั้นตอนการให้ความร้อนกับ Focusing trap

 

ตอนต่อไป เป็นวิธีการเก็บตัวอย่างเพื่อนำมาวิเคราะห์ด้วยเทคนิค Thermal desorption อย่าลืมติดตามนะคะ 

https://bit.ly/3rRUnWK

 

Ratimarth Boonlorm