Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

เทคนิคการหาโปรตีนในหอย

มาทำความรู้จักกับหอยให้มากขึ้นกันค่ะ หอย เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง มีสายพันธุ์ที่หลากหลายมากที่สุดรองจากแมลง ปัจจุบันพบแล้วไม่ต่ำกว่า 100,000 ชนิด เปลือกหอยสามารถคงรูปร่างอยู่ได้นานถึง 75 ล้านปีเลยทีเดียว

เกล็ดความรู้เรื่องหอย เคยสังเกตกันมั้ยคะเวลาที่หอยยังเป็นๆ เมื่อเรายื่นมือไปใกล้ๆ มันจะปิดฝาเอง หรือหอยมีตากันนะ???? ใช่ค่ะ หอยมีตา!!! อย่างเช่น หอยเชลล์ ที่บริเวณขอบของแผ่นเนื้อจะมีแถวของดวงตาเกือบ 200 ดวง ซึ่งตาของหอยค่อนข้างซับซ้อนมาก โดยสามารถรับรู้การเคลื่อนไหวและทิศทางของแสงได้ด้วย อวัยวะรับแสงที่บริเวณขอบรอบๆ  แต่วิวัฒนาการของหอยยังไม่ได้สูงพอที่จะมีดวงตาเห็นภาพได้อย่างชัดเจนเหมือนคนค่ะ

หลายๆคนอาจชื่นชอบการรับประทานหอยเป็นพิเศษ หอยที่มีการบริโภคกันทั่วไป ได้แก่ หอยนางรม หอยเชลล์ หอยแมลงภู่ หอยแครง หอยลาย และหอยตลับ นอกจากความอร่อยของหอยแล้ว ในหอยยังเปี่ยมไปด้วยสารอาหารตามหลักโภชนาการมากมาย มีสรรพคุณรักษาป้องกันโรคต่างๆ เช่นโลหิตจาง โรคเหน็บชา รวมไปถึงชะลอความแก่ บำรุงผิว เล็บ ช่วยปรับสภาพผิวหนังให้เป็นปกติ ช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดี และยังมีสาร “อาร์จีนิน” หรือที่เราเรียกกันว่า “ไวอะกร้าธรรมชาติ” ที่ช่วยบำรุงสุขภาพเพศชาย นอกจากนี้สารอาร์จินิน ยังมีความสำคัญต่อการทำงานของต่อมใต้สมองที่จำเป็นต่อการสร้างและการหลั่งของ Growth hormone ในการชะลอความแก่ และช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วย

ในหอยยังพบแหล่งของวิตามินบีรวม วิตามินบี 12 ที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ในจำพวกอาหารทะเลทั้งหมดเลยก็ว่าได้ และยังมีวิตามินซีสูง มีธาตุเหล็ก รวมถึงแร่ธาตุอื่นๆ เช่น แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม สังกะสี ไอโอดีน ทองแดง แมงกานีส ซีลีเนียม มีไขมันน้อย แต่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ที่ให้โปรตีนสูงมากเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก และนักกีฬาที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้แก่ร่างกาย โดยน้ำหนักเนื้อหอยสด 100 กรัม พบว่าให้โปรตีนสูงถึง 6.9-22.3 กรัม คาร์โบไฮเดรต 0.8-6.1 กรัม และไขมันรวมเพียง 0.4-1.4 กรัม เท่านั้น 

วันนี้เราจะพาไปดูวิธีการหาโปรตีนในหอยที่ง่าย สะดวก และรวดเร็วกันค่ะ โดยวิธีดังกล่าวดัดแปลงมาจาก Dumas Method สำหรับวิเคราะห์ธาตุอินทรีย์หลักอันได้แก่ คาร์บอน ไฮโดรเจน ไนโตรเจน กำมะถันและอ็อกซิเจน โดยสามารถศึกษาเทคนิคนี้ได้ที่นี่ 

 

Kantima Sitlaothavorn