Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 957

ฉี่ม่วงคืออะไร???

              พวกเราคงเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้าง เวลามีข่าวการบุกจับกุมสถานบันเทิงต่างๆว่า “พบผู้ใช้บริการสถานบันเทิงมีการใช้สารเสพติดและมีปัสสาวะสีม่วง” แล้วปัสสาวะสีม่วงหรือฉี่ม่วงที่ว่านี้มันคืออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับการใช้สารเสพติดหล่ะ???

 
              หลายคนเข้าใจผิดว่าเมื่อมีการใช้สารเสพติดจะทำให้ปัสสาวะออกมามีสีม่วงเลย ซึ่งจริงๆแล้วปัสสาวะม่วงที่ว่า หมายถึง การนำปัสสาวะ(ที่มีสีปกตินี่แหละ) ไปผสมกับสารเคมีพิเศษที่ใช้ในการตรวจหาสารเสพติด หากผู้ถูกตรวจมีการใช้สารเสพติดจริง สารเคมีจะทำปฏิกิริยากับปัสสาวะและเปลี่ยนให้กลายเป็นสีม่วง ทำให้ถูกเรียกติดปากว่า “ฉี่ม่วง” นั่นเอง โดยในปัจจุบันได้มีการพัฒนาการตรวจนี้ให้กลายไปเป็นชุดตรวจสารเสพติดที่ใช้เพียงการจุ่มหรือหยดปัสสาวะลงบนชุดทดสอบและรออ่านผลเท่านั้น ซึ่งสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และมีราคาถูก

              อย่างไรก็ตามวิธีการข้างต้นที่กล่าวมานี้เป็นเพียงวิธีการตรวจสอบสารเสพติดในขั้นเบื้องต้นเท่านั้น เนื่องจากวิธีการดังกล่าวอาจทำให้เกิดผลบวกขึ้นทั้งที่จริงๆแล้วผู้ถูกตรวจไม่ได้มีการใช้สารเสพติดเลย ซึ่งเกิดขึ้นได้เนื่องจากสารเคมีที่ใช้ในการตรวจสารเสพติดสามารถเกิดปฏิกิริยาขึ้นกับสารอื่นๆได้ด้วย เช่น ยาแก้หวัดหรือยาลดความอ้วนบางชนิด ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจยืนยันผลอีกครั้งด้วยเทคนิคในห้องปฏิบัติการ โดยใช้เครื่องมือขั้นสูงที่เรียกว่า LC-MS (Liquid Chromatography – Mass Spectrometry) ซึ่งเครื่องมือนี้สามารถที่จะตรวจหาสารเสพติดชนิดต่างๆ โดยมีความถูกต้องแม่นยำสูงมาก และสามารถตรวจได้แม้จะมีปริมาณสารเสพติดหลงเหลืออยู่ในปัสสาวะเพียงเล็กน้อย ผู้ที่สนใจวิธีการตรวจสารเสพติดด้วยเทคนิค LC-MS สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่

http://planetorbitrap.com/download.php?filename=ZFS1329107903416_1602790_AN63166b_ToxScreenExactive_v6_FINAL_upload.pdf